Tp Phan Thiết náo nhiệt lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế

Đáo lệ 2 năm một lần, khu dân cư làng chài dọc sông Cà Ty của Phan Thiết lại được dịp rộn rã trong không khí lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế.

Cứ hai năm một lần vào năm chẵn, lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế lại diễn ra ở Phan Thiết, Bình Thuận. Đây chính là lễ hội mang màu sắc phong tục tập quán – tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng người Hoa ở Phan Thiết.

Lễ hội năm nay diễn ra trong khoảng 3 ngày từ 15 – 17/8, hội tụ đầy đủ các nghi thức truyền thống. Người dân thắp nhang cúng kiếng để cung chúc quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và cuộc sống sung túc.

Dù trời nắng gay gắt cũng không ngăn được dòng người tham gia buổi lễ. Đối với người dân, khi Rồng bay vào nhà nhận lì xì được xem như như Ngũ phúc đáo gia môn, hứa hẹn một mùa làm ăn phát đạt, sức khỏe bình an.

Hiện thân con Quan Bình cưỡi ngựa thu hút sự để ý của đông đảo người dân, đây cũng là 1 trong những hình mẫu đem đến nhiều phúc lộc trong tín ngưỡng người Hoa.

Viên tướng thủ túc Châu Xương cận vệ của con Quan Bình cũng được tái hiện sống động.

Còn đây chính là hai vị Bát tiên vườn đào.

Người ta tin rằng khi khom người chui xuống gầm kiệu thì sẽ gặp điềm may mắn và được thần linh bảo bọc.

Rồng Thanh Long 100 năm tuổi – Một biểu tượng văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong Lễ hội. Rồng dài 50 m, được điều khiển bởi 150 vũ công làm việc liên tục, trong đó 120 người chuyên trách thân rồng và số còn lại lo trống kèn, hậu cần.

Để chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội, các nữ vũ công đã phải luyện tập từ rất sớm và gần như thức trắng đêm hôm trước. Tuy vậy, họ đã trình diễn rất ấn tượng. Trung bình mỗi hộ gia đình có bày bàn cúng, họ đều phải diễn một bài rước lộc cho gia chủ.

Nụ cười rạng ngời của “Bà Thiên Hậu” giữa các cung nữ xinh đẹp.

“Ông Rồng” sẽ được trở về nơi xuất phát – Quan Đế Miếu để làm lễ “Thanh Long nhập tự” kết thúc lễ hội. Theo người dân, Lễ hội Nghinh Ông 2014 được coi chung là khá thành công và hoành tráng hơn những năm trước.\

Theo vnexpress

Xem thêm >>> du lịch Phan Thiết 3 ngày 2 đêm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *